Monday, October 20, 2008

การจัดประสบการณ์ หน่วยต้นไม้ สัปดาห์ที่ 10






















ภาพที่ 1 เด็ก ๆ เดินสำรวจ ต้นไม้ที่ตนเองรู้จัก รอบ ๆ บริเวณโรงเรียน เด็ก ๆ เดินเป็นแถวสังเกตสภาพแวดล้อมภายนอกห้องเรียน



ภาพที่ 2 เด็ก ๆเลือกสังเกตลักษณะของเปลือกไม้ ของต้นไม้ชนิดที่เด็ก ๆรู้จัก เช่น ต้นหางนกยูง ต้นนนทรี แรเงาลักษณะของเปลือกไม้ด้วยสีเทียน



ภาพที่ 3 เด็ก ๆ ปฏิบัติกิจกรรมด้วยตนเอง มีการสนทนาพูดคุยแลกเปลี่ยนความคิดเห็นร่วมกัน



ภาพที่ 4 เกมร้อยเชือกตามรูปทรงของต้นไม้


ภาพที่ 5 เกมต่อชิ้นส่วนที่หายไป


วันที่ 1 กิจกรรมเคลื่อนไหวและจังหวะ
จุดประสงค์
1. เด็กเคลื่อนไหวส่วนต่าง ๆ ได้
2. เด็กฟังและปฏิบัติตามสัญญาณได้
3. เด็กเคลื่อนไหวตามจินตนาการได้
4. เด็กเคลื่อนไหวแสดงสีหน้าท่าทางได้
เนื้อหา
การฟังและการปฏิบัติตามสัญญาณ
การเคลื่อนไหวตามจินตนาการ
การเคลื่อนไหวแสดงสีหน้าท่าทาง
กิจกรรม
1. เด็กและครูสร้างข้อตกลงร่วมกันก่อนทำกิจกรรม
2. เด็กปฏิบัติกิจกรรมเคลื่อนไหวพื้นฐานโดยเคลื่อนไหวร่างกายหมุนตัวตามการเคาะจังหวะ โดยไม่ชนกับเพื่อน
3. เมื่อได้ยินสัญญาณหยุดให้หยุดเคลื่อนไหวทันที
4. ครูให้สัญญาณหยุดโดยการรัวเครื่องเคาะจังหวะ
5. เด็ก ๆ เคลื่อนไหวตามจินตนาการแสดงสีหน้าท่าทาง
สื่อการเรียนรู้
เครื่องเคาะจังหวะ
ประเมินผล
1. สังเกตการเคลื่อนไหวส่วนต่าง ๆ
2. สังเกตการฟังและปฏิบัติตามสัญญาณ
3. สังเกตการเคลื่อนไหวตามจินตนาการ
4. สังเกตการเคลื่อนไหวแสดงสีหน้าท่าทาง

กิจกรรมเสริมประสบการณ์
จุดประสงค์
1. เด็กฟังและตอบคำถามครูได้
2. เด็กสนทนาร่วมกับเพื่อนและครูได้
3. เด็กบอกลักษณะของตัวละครนิทานพระราชาบนดาวสีเขียวได้
4. เด็กบอกสาเหตุของการลดลงของต้นไม้ได้
5. เด็กเสนอและฟังความคิดเห็นของตนเองและผู้อื่นได้
เนื้อหา
การเล่านิทานพระราชาบนดาวสีเขียวโดยครู
กิจกรรม
1. เด็กและครูสร้างข้อตกลงร่วมกันก่อนทำกิจกรรม
2. เด็กทบทวนการระดมความคิดในเรื่องที่สนใจ
“หัวข้อที่เราสนใจคือเรื่องอะไร”
“เด็ก ๆ ต้องการเพิ่มเติมส่วนไหน อยากรู้อะไรเพิ่มเติม และเพราะอะไร”
3. ครูแนะนำหนังสือนิทานพระราชาบนดาวสีเขียว
“ เด็ก ๆสังเกตเห็นอะไรในหนังสือบ้าง”
4. เด็ก ๆทบทวนเรื่องราวของนิทานพระราชาบนดาวสีเขียว
5. เด็ก ๆแลกเปลี่ยนความคิดเห็นเกี่ยวกับสาเหตุของการลดลงของต้นไม้
สื่อการเรียนรู้
หนังสือนิทานพระราชาบนดาวสีเขียว
ประเมินผล
1. สังเกตการฟังและตอบคำถามครู
2. สังเกตการสนทนาร่วมกับเพื่อนและครู
3. สังเกตการบอกลักษณะของตัวละครนิทานพระราชาบนดาวสีเขียว
4. สังเกตการบอกสาเหตุของการลดลงของต้นไม้
5. สังเกตการเสนอและฟังความคิดเห็นของตนเองและผู้อื่น

กิจกรรมศิลปะสร้างสรรค์
จุดประสงค์
1. เด็กฟังและปฏิบัติตามคำแนะนำได้
2. เด็กเลือกกิจกรรมตามความสนใจได้
3. เด็กปฏิบัติกิจกรรมตามความสนใจได้
4. เด็กเล่าผลงานให้เพื่อนและครูฟังตามความคิดสร้างสรรค์และจินตนาการได้
5. เด็กช่วยกันทำความสะอาดอุปกรณ์และเก็บของเข้าที่ได้
เนื้อหา
กิจกรรมศิลปะได้แก่ 1. กิจกรรมสีน้ำ 2.กิจกรรมสีเทียน 3. กิจกรรมฉีกปะ 4.กิจกรรมปั้นแป้งโด 5. กิจกรรมร้อยลูกปัด
กิจกรรมใหม่ คือ พิมพ์แป้งโดด้วยกิ่งไม้แห้ง
กิจกรรม
1. เด็กและครูสร้างข้อตกลงร่วมกันก่อนทำกิจกรรม
“เก็บของเล่นเข้าที่”
“ทำความสะอาดอุปกรณ์”
2. ครูแนะนำอุปกรณ์ใหม่และวิธีการใช้คือ พิมพ์แป้งโดด้วยกิ่งไม้แห้ง
3. เด็ก เลือกทำกิจกรรมศิลปะตามความสนใจ
4. เด็กเล่าผลงานให้เพื่อนและครูฟัง
5. เด็กช่วยกันทำความสะอาดอุปกรณ์และเก็บของเข้าที่
สื่อการเรียนรู้
อุปกรณ์ในการทำกิจกรรมศิลปะ
ประเมินผล
1. สังเกตการฟังและปฏิบัติตามคำแนะนำ
2. สังเกตการเลือกกิจกรรมตามความสนใจ
3. สังเกตการปฏิบัติกิจกรรมตามความสนใจ
4. สังเกตการเล่าผลงานให้เพื่อนและครูฟังตามความคิดสร้างสรรค์และจินตนาการ
5. สังเกตการช่วยกันทำความสะอาดอุปกรณ์และเก็บของเข้าที่

กิจกรรมเสรี
จุดประสงค์
1. เด็กฟังและทำกิจกรรมในมุมประสบการณ์ใหม่ได้
2. เด็กเลือกเข้ามุมตามความสนใจ
3. เด็กเรียนรู้ด้วยตนเองจากการสังเกตสำรวจได้
4. เด็กสนทนาโต้ตอบกับเพื่อนได้
5. เด็กช่วยกันเก็บของเข้าที่ได้
เนื้อหา
มุมประสบการณ์ที่มีอุปกรณ์ใหม่ได้แก่ มุมอ่านคือ หนังสือนิทานพระราชาบนดาวสีเขียว
มุมศิลปะคือ พิมพ์แป้งโดด้วยกิ่งไม้แห้ง
กิจกรรม
1. เด็กและครูสร้างข้อตกลงร่วมกันก่อนทำกิจกรรม
“ เก็บของเล่นเข้าที่หลังได้ยินสัญญาณเปลี่ยนมุม ”
“ ไม่ส่งเสียงดัง ”
2. ครูแนะนำมุมใหม่พร้อมทั้งอธิบายวิธีการใช้สื่ออุปกรณ์
3. เด็กเลือกเข้ามุมประสบการณ์ตามความสนใจ
4. เด็กทำกิจกรรมในมุมเสรี
5. ครูให้สัญญาณเตือนให้เด็กเปลี่ยนมุม
6. เด็ก ๆ ช่วยกันเก็บของเข้าที่ให้เรียบร้อย
สื่อการเรียนรู้
อุปกรณ์ต่าง ๆ ในมุมประสบการณ์
ประเมินผล
1. สังเกตการฟังและทำกิจกรรมในมุมประสบการณ์ใหม่ได้
2. สังเกตการเลือกเข้ามุมตามความสนใจ
3. สังเกตการเรียนรู้ด้วยตนเองจากการสังเกตสำรวจได้
4. สังเกตการสนทนาโต้ตอบกับเพื่อนได้
5. สังเกตการเด็กช่วยกันเก็บของเข้าที่ได้

กิจกรรมกลางแจ้ง
จุดประสงค์
1. เด็กบอกข้อตกลงในการเล่นเครื่องเล่นสนาม
2. เด็กใช้กล้ามเนื้อใหญ่และกล้ามเนื้อเล็กในการเล่นเครื่องเล่นสนาม
3. เด็กเรียนรู้การระวังรักษาความปลอดภัยของตนเองและผู้อื่นได้
4. เด็กตัดสินใจและแก้ปัญหาด้วยตนเองได้
เนื้อหา
การเล่นเครื่องเล่นสนาม
กิจกรรม
1. เด็กและครูทบทวนข้อตกลงร่วมกันก่อนทำกิจกรรม
2. เด็กเตรียมอบอุ่นร่างกายก่อนเล่นเครื่องเล่นสนาม
3. เด็กเล่นเครื่องเล่นสนาม
4. เด็กทำความสะอาดร่างกายหลังจากเล่นเครื่องเล่นสนาม
สื่อการเรียนรู้
เครื่องเล่นสนาม
ประเมินผล
1. สังเกตการบอกข้อตกลงในการเล่นเครื่องเล่นสนาม
2. สังเกตการใช้กล้ามเนื้อใหญ่และกล้ามเนื้อเล็กในการเล่นเครื่องเล่นสนาม
3. สังเกตการเรียนรู้การระวังรักษาความปลอดภัยของตนเองและผู้อื่นได้
4. สังเกตการตัดสินใจและแก้ปัญหาด้วยตนเองได้

กิจกรรมเกมการศึกษา
จุดประสงค์
1. เด็กตั้งใจฟังคำแนะนำการเล่นเครื่องเล่นสนาม
2. เด็กเล่นร่วมกับผู้อื่นได้
3. เด็กสังเกตและจำแนกได้
4. เด็กเอื้อเฟื้อและรอคอยได้
เนื้อหา
เกมต่อภาพต้นไม้
เกมที่เคยเล่นมาแล้ว
กิจกรรม
1. เด็กและครูสร้างข้อตกลงร่วมกันก่อนทำกิจกรรม
“การเก็บของเข้าที่”
“ดูแลรักษาสิ่งของ ไม่ทำลายข้าวของ”
2. ครูแนะนำและสาธิตวิธีการเล่นเกมการศึกษา
3. เด็กแต่ละกลุ่มเล่นเกมการศึกษา
4. เด็กผลัดเปลี่ยนกันตรวจสอบความถูกต้องของเกมการศึกษาที่เล่น
5. เด็กช่วยกันเก็บของเข้าที่
สื่อการเรียนรู้
เกมต่อภาพต้นไม้
เกมที่เคยเล่นมาแล้ว
ประเมินผล
1. สังเกตการตั้งใจฟังคำแนะนำการเล่นเกม
2. สังเกตการเล่นร่วมกับผู้อื่นได้
3. สังเกตการสังเกตและจำแนกได้
4. สังเกตการเอื้อเฟื้อและรอคอยได้

วันที่ 2 กิจกรรมเคลื่อนไหวและจังหวะ
จุดประสงค์
1. เด็กเคลื่อนไหวส่วนต่าง ๆ ได้
2. เด็กฟังและปฏิบัติตามสัญญาณได้
3. เด็กเคลื่อนไหวตามจินตนาการได้
4. เด็กเคลื่อนไหวเลียนแบบปรากฏการณ์ธรรมชาติได้
เนื้อหา
การฟังและการปฏิบัติตามสัญญาณ
การเคลื่อนไหวตามจินตนาการ
การเคลื่อนไหวเลียนแบบปรากฏการณ์ธรรมชาติ (การพลิ้วไหวของกิ่งไม้)
กิจกรรม
1. เด็กและครูสร้างข้อตกลงร่วมกันก่อนทำกิจกรรม
2. เด็กปฏิบัติกิจกรรมเคลื่อนไหวพื้นฐานโดยเคลื่อนไหวเดินเขย่งปลายเท้า ตามการเคาะจังหวะ โดยไม่ชนกับเพื่อน เคาะจังหวะ หนัก- เบา
3. เมื่อได้ยินสัญญาณหยุดให้หยุดเคลื่อนไหวทันที
4. ครูให้สัญญาณหยุดโดยการรัวเครื่องเคาะจังหวะ
5. เด็ก ๆ เคลื่อนไหวตามจินตนาการแสดงท่าทางเลียนแบบปรากฏการณ์ธรรมชาติ (การพลิ้วไหวของกิ่งไม้)
สื่อการเรียนรู้
เครื่องเคาะจังหวะ
ซีดีเพลง
ประเมินผล
1. สังเกตการเคลื่อนไหวส่วนต่าง ๆ
2. สังเกตการฟังและปฏิบัติตามสัญญาณ
3. สังเกตการเคลื่อนไหวตามจินตนาการ
4. สังเกตการเคลื่อนไหวเลียนแบบปรากฏการณ์ธรรมชาติ (การพลิ้วไหวของกิ่งไม้)

กิจกรรมเสริมประสบการณ์
จุดประสงค์
1. เด็กฟังและตอบคำถามครูได้
2. เด็กสนทนาร่วมกับเพื่อนและครูได้
3. เด็กสังเกตลักษณะของต้นไม้รอบๆโรงเรียนได้
4. เด็กเสนอและฟังความคิดเห็นของตนเองและผู้อื่นได้
เนื้อหา
การเดินสำรวจต้นไม้รอบ ๆโรงเรียน
กิจกรรม
1. เด็กและครูสร้างข้อตกลงร่วมกันก่อนทำกิจกรรม
2. เด็กและครูเดินสำรวจสังเกตลักษณะของต้นไม้ รอบ ๆโรงเรียน
“ลำต้นของต้นไม้มีลักษณะอย่างไร”
“เด็ก ๆรู้จักต้นไม้ชนิดใดบ้าง”
3. เด็ก ๆสนทนาแลกเปลี่ยนความคิดเห็นร่วมกัน
“เด็ก ๆ บอกส่วนประกอบของต้นไม้ว่าประกอบด้วยอะไรบ้าง”
สื่อการเรียนรู้
1. กระดาษ
ประเมินผล
1. สังเกตการฟังและตอบคำถามครูได้
2. สังเกตการสนทนาร่วมกับเพื่อนและครูได้
3. สังเกตการบอกลักษณะของต้นไม้รอบๆโรงเรียนได้
4. สังเกตการเสนอและฟังความคิดเห็นของตนเองและผู้อื่นได้

กิจกรรมศิลปะสร้างสรรค์
จุดประสงค์
1. เด็กฟังและปฏิบัติตามคำแนะนำได้
2. เด็กเลือกกิจกรรมตามความสนใจได้
3. เด็กปฏิบัติกิจกรรมตามความสนใจได้
4. เด็กเล่าผลงานให้เพื่อนและครูฟังตามความคิดสร้างสรรค์และจินตนาการได้
5. เด็กช่วยกันทำความสะอาดอุปกรณ์และเก็บของเข้าที่ได้
เนื้อหา
กิจกรรมศิลปะได้แก่ 1. กิจกรรมสีน้ำ 2.กิจกรรมสีเทียน 3. กิจกรรมฉีกปะ 4.กิจกรรมปั้นแป้งโด 5. กิจกรรมร้อยลูกปัด
กิจกรรมใหม่ คือ การปะติดใบไม้แห้ง
กิจกรรม
1. เด็กและครูสร้างข้อตกลงร่วมกันก่อนทำกิจกรรม
“เก็บของเล่นเข้าที่”
“ทำความสะอาดอุปกรณ์”
2. ครูแนะนำอุปกรณ์ใหม่และวิธีการใช้คือ ปะติดใบไม้แห้งลงบนกระดาษ
3. เด็ก เลือกทำกิจกรรมศิลปะตามความสนใจ
4. เด็กเล่าผลงานให้เพื่อนและครูฟัง
5. เด็กช่วยกันทำความสะอาดอุปกรณ์และเก็บของเข้าที่
สื่อการเรียนรู้
อุปกรณ์ในการทำกิจกรรมศิลปะ
ประเมินผล
1. สังเกตการฟังและปฏิบัติตามคำแนะนำ
2. สังเกตการเลือกกิจกรรมตามความสนใจ
3. สังเกตการปฏิบัติกิจกรรมตามความสนใจ
4. สังเกตการเล่าผลงานให้เพื่อนและครูฟังตามความคิดสร้างสรรค์และจินตนาการ
5. สังเกตการช่วยกันทำความสะอาดอุปกรณ์และเก็บของเข้าที่

กิจกรรมเสรี
จุดประสงค์
1. เด็กฟังและทำกิจกรรมในมุมประสบการณ์ใหม่ได้
2. เด็กเลือกเข้ามุมตามความสนใจ
3. เด็กเรียนรู้ด้วยตนเองจากการสังเกตสำรวจได้
4. เด็กสนทนาโต้ตอบกับเพื่อนได้
5. เด็กช่วยกันเก็บของเข้าที่ได้
เนื้อหา
มุมประสบการณ์ที่มีอุปกรณ์ใหม่ได้แก่ มุมศิลปะคือ ปะติดใบไม้แห้ง และมุมเกมการศึกษาคือ เกมจับคู่ภาพต้นไม้
กิจกรรม
1. เด็กและครูสร้างข้อตกลงร่วมกันก่อนทำกิจกรรม
“ เก็บของเล่นเข้าที่หลังได้ยินสัญญาณเปลี่ยนมุม ”
“ ไม่ส่งเสียงดัง ”
2. ครูแนะนำมุมใหม่พร้อมทั้งอธิบายวิธีการใช้สื่ออุปกรณ์
3. เด็กเลือกเข้ามุมประสบการณ์ตามความสนใจ
4. เด็กทำกิจกรรมในมุมเสรี
5. ครูให้สัญญาณเตือนให้เด็กเปลี่ยนมุม
6. เด็ก ๆ ช่วยกันเก็บของเข้าที่ให้เรียบร้อย
สื่อการเรียนรู้
อุปกรณ์ต่าง ๆ ในมุมประสบการณ์
ประเมินผล
1. สังเกตการฟังและทำกิจกรรมในมุมประสบการณ์ใหม่ได้
2. สังเกตการเลือกเข้ามุมตามความสนใจ
3. สังเกตการเรียนรู้ด้วยตนเองจากการสังเกตสำรวจได้
4. สังเกตการสนทนาโต้ตอบกับเพื่อนได้
5. สังเกตการเด็กช่วยกันเก็บของเข้าที่ได้

กิจกรรมกลางแจ้ง
จุดประสงค์
1. เด็กบอกข้อตกลงในการเดินถอยหลังตามเส้น
2. เด็กใช้กล้ามเนื้อใหญ่และกล้ามเนื้อเล็กในการเดินถอยหลังตามเส้น
3. เด็กเรียนรู้การระวังรักษาความปลอดภัยของตนเองและผู้อื่นได้
4. เด็กตัดสินใจและแก้ปัญหาด้วยตนเองได้
เนื้อหา
การเดินถอยหลังตามเส้น
กิจกรรม
1. เด็กและครูทบทวนข้อตกลงร่วมกันก่อนทำกิจกรรม
2. เด็กเตรียมอบอุ่นร่างกายก่อนเล่นเกมส่งบอลด้วยผ้า
3. ครูแนะนำและบอกวิธีการเล่นเกมส่งบอลด้วยผ้า
- เดินถอยหลังตามเส้นที่กำหนดเป็นแถว
4. เด็กทำความสะอาดร่างกายหลังจากเดินถอยหลังตามเส้น
สื่อการเรียนรู้
-
ประเมินผล
1. สังเกตการบอกข้อตกลงในการเดินถอยหลังตามเส้น
2. สังเกตการใช้กล้ามเนื้อใหญ่และกล้ามเนื้อเล็กในการเดินถอยหลังตามเส้น
3. สังเกตการเรียนรู้การระวังรักษาความปลอดภัยของตนเองและผู้อื่นได้
4. สังเกตการตัดสินใจและแก้ปัญหาด้วยตนเองได้

กิจกรรมเกมการศึกษา
จุดประสงค์
1. เด็กตั้งใจฟังคำแนะนำการเล่นเกม
2. เด็กเล่นร่วมกับผู้อื่นได้
3. เด็กสังเกตและจำแนกได้
4. เด็กเอื้อเฟื้อและรอคอยได้
เนื้อหา
เกมจับคู่ภาพต้นไม้
เกมที่เคยเล่นมาแล้ว
กิจกรรม
1. เด็กและครูสร้างข้อตกลงร่วมกันก่อนทำกิจกรรม
“การเก็บของเข้าที่”
“ดูแลรักษาสิ่งของ ไม่ทำลายข้าวของ”
2. ครูแนะนำและสาธิตวิธีการเล่นเกมการศึกษา
3. เด็กแต่ละกลุ่มเล่นเกมการศึกษา
4. เด็กผลัดเปลี่ยนกันตรวจสอบความถูกต้องของเกมการศึกษาที่เล่น
5. เด็กช่วยกันเก็บของเข้าที่
สื่อการเรียนรู้
เกมจับคู่ภาพต้นไม้
เกมที่เคยเล่นมาแล้ว
ประเมินผล
1. สังเกตการตั้งใจฟังคำแนะนำการเล่นเกม
2. สังเกตการเล่นร่วมกับผู้อื่นได้
3. สังเกตการสังเกตและจำแนกได้
4. สังเกตการเอื้อเฟื้อและรอคอยได้

วันที่ 3 กิจกรรมเคลื่อนไหวและจังหวะ
จุดประสงค์
1. เด็กเคลื่อนไหวส่วนต่าง ๆ ได้
2. เด็กฟังและปฏิบัติตามสัญญาณได้
3. เด็กเคลื่อนไหวตามจินตนาการได้
เนื้อหา
การฟังและการปฏิบัติตามสัญญาณ
การเคลื่อนไหวตามจินตนาการ
กิจกรรม
1. เด็กและครูสร้างข้อตกลงร่วมกันก่อนทำกิจกรรม
2. เด็กปฏิบัติกิจกรรมเคลื่อนไหวพื้นฐานโดยเคลื่อนไหวเดินย่องรอบๆ ห้องตามการเคาะ
จังหวะ โดยไม่ชนกับเพื่อน
เคาะจังหวะ ช้า -เร็ว
3. เมื่อได้ยินสัญญาณหยุดให้หยุดเคลื่อนไหวทันที
4. ครูให้สัญญาณหยุดโดยการรัวเครื่องเคาะจังหวะ
5. เด็ก ๆ เคลื่อนไหวตามจินตนาการ
สื่อการเรียนรู้
เครื่องเคาะจังหวะ
ประเมินผล
1. สังเกตการเคลื่อนไหวส่วนต่าง ๆ
2. สังเกตการฟังและปฏิบัติตามสัญญาณ
3. สังเกตการเคลื่อนไหวตามจินตนาการ

กิจกรรมเสริมประสบการณ์
จุดประสงค์
1. เด็กฟังและตอบคำถามครูได้
2. เด็กสนทนาร่วมกับเพื่อนและครูได้
3. เด็กสืบค้นข้อมูลและบอกลักษณะของเปลือกไม้ได้
4. เด็กเสนอและฟังความคิดเห็นของตนเองและผู้อื่นได้
เนื้อหา
การนำเสนอการสืบค้นรายการอาหารที่ทำจากปลาทูน่า
กิจกรรม
1. เด็กและครูสร้างข้อตกลงร่วมกันก่อนทำกิจกรรม
2. เด็ก ๆ สังเกตต้นไม้ที่ตนเองรู้จัก เช่น ต้นหางนกยูง ต้นเข็ม
“เปลือกของต้นไม้แต่ละชนิดมีลักษณะอย่างไร”
3. เด็ก ๆสังผัสล้ำนของต้นไม้ แรเงาเปลือกไม้กับกระดาษ สังเกตลักษณะของลำต้นของต้นไม้แต่ละชนิด
4. เด็ก ๆ สังเกตลักษณะของลำต้นของต้นไม้ สนทนาแลกเปลี่ยนความคิดเห็นร่วมกัน
“ต้นไม้แต่ละต้นเหมือนหรือแตกต่างกันอย่างไร”
สื่อการเรียนรู้
ต้นไม้รอบ ๆโรงเรียน
ประเมินผล
1. สังเกตการฟังและตอบคำถามครู
2. สังเกตการสนทนาร่วมกับเพื่อนและครู
3. สังเกตการสืบค้นข้อมูลและบอกลักษณะของเปลือกไม้
4. สังเกตการเสนอและฟังความคิดเห็นของตนเองและผู้อื่น

กิจกรรมศิลปะสร้างสรรค์
จุดประสงค์
1. เด็กฟังและปฏิบัติตามคำแนะนำได้
2. เด็กเลือกกิจกรรมตามความสนใจได้
3. เด็กปฏิบัติกิจกรรมตามความสนใจได้
4. เด็กเล่าผลงานให้เพื่อนและครูฟังตามความคิดสร้างสรรค์และจินตนาการได้
5. เด็กช่วยกันทำความสะอาดอุปกรณ์และเก็บของเข้าที่ได้
เนื้อหา
กิจกรรมศิลปะได้แก่ 1. กิจกรรมสีน้ำ 2.กิจกรรมสีเทียน 3. กิจกรรมฉีกปะ 4.กิจกรรมปั้นแป้งโด 5. กิจกรรมร้อยลูกปัด
กิจกรรมใหม่ คือ การปะติดเชือกด้วยกาวสี
กิจกรรม
1. เด็กและครูสร้างข้อตกลงร่วมกันก่อนทำกิจกรรม
“เก็บของเล่นเข้าที่”
“ทำความสะอาดอุปกรณ์”
2. ครูแนะนำอุปกรณ์ใหม่และวิธีการใช้คือ การปะติดเชือกด้วยกาวสี
3. เด็ก เลือกทำกิจกรรมศิลปะตามความสนใจ
4. เด็กเล่าผลงานให้เพื่อนและครูฟัง
5. เด็กช่วยกันทำความสะอาดอุปกรณ์และเก็บของเข้าที่
สื่อการเรียนรู้
อุปกรณ์ในการทำกิจกรรมศิลปะ
ประเมินผล
1. สังเกตการฟังและปฏิบัติตามคำแนะนำ
2. สังเกตการเลือกกิจกรรมตามความสนใจ
3. สังเกตการปฏิบัติกิจกรรมตามความสนใจ
4. สังเกตการเล่าผลงานให้เพื่อนและครูฟังตามความคิดสร้างสรรค์และจินตนาการ
5. สังเกตการณ์ช่วยกันทำความสะอาดอุปกรณ์และเก็บของเข้าที่

กิจกรรมเสรี
จุดประสงค์
1. เด็กฟังและทำกิจกรรมในมุมประสบการณ์ใหม่ได้
2. เด็กเลือกเข้ามุมตามความสนใจ
3. เด็กเรียนรู้ด้วยตนเองจากการสังเกตสำรวจได้
4. เด็กสนทนาโต้ตอบกับเพื่อนได้
5. เด็กช่วยกันเก็บของเข้าที่ได้
เนื้อหา
มุมประสบการณ์ที่มีอุปกรณ์ใหม่ได้แก่ มุมศิลปะคือ การปะติดเชือกด้วยกาวสี และมุมเกมการศึกษาคือ เกมจับคู่ต้นไม้แบบวงกลม
กิจกรรม
1. เด็กและครูสร้างข้อตกลงร่วมกันก่อนทำกิจกรรม
“ เก็บของเล่นเข้าที่หลังได้ยินสัญญาณเปลี่ยนมุม ”
“ ไม่ส่งเสียงดัง ”
2. ครูแนะนำมุมใหม่พร้อมทั้งอธิบายวิธีการใช้สื่ออุปกรณ์
3. เด็กเลือกเข้ามุมประสบการณ์ตามความสนใจ
4. เด็กทำกิจกรรมในมุมเสรี
5. ครูให้สัญญาณเตือนให้เด็กเปลี่ยนมุม
6. เด็ก ๆ ช่วยกันเก็บของเข้าที่ให้เรียบร้อย
สื่อการเรียนรู้
อุปกรณ์ต่าง ๆ ในมุมประสบการณ์
ประเมินผล
1. สังเกตการฟังและทำกิจกรรมในมุมประสบการณ์ใหม่ได้
2. สังเกตการเลือกเข้ามุมตามความสนใจ
3. สังเกตการเรียนรู้ด้วยตนเองจากการสังเกตสำรวจได้
4. สังเกตการสนทนาโต้ตอบกับเพื่อนได้
5. สังเกตการเด็กช่วยกันเก็บของเข้าที่ได้

กิจกรรมกลางแจ้ง
จุดประสงค์
1. เด็กบอกข้อตกลงในการเล่นเกมจับคู่
2. เด็กใช้กล้ามเนื้อใหญ่และกล้ามเนื้อเล็กในการเล่นเกมจับคู่
3. เด็กเรียนรู้การระวังรักษาความปลอดภัยของตนเองและผู้อื่นได้
4. เด็กตัดสินใจและแก้ปัญหาด้วยตนเองได้
เนื้อหา
การเล่นเกมจับคู่
กิจกรรม
1. เด็กและครูทบทวนข้อตกลงร่วมกันก่อนทำกิจกรรม
2. เด็กเตรียมอบอุ่นร่างกายก่อนเล่นเกมจับคู่
3. ครูแนะนำและบอกวิธีการเล่นเกมจับคู่
- กางแขนหาพื้นที่ของตนเอง
- จับคู่ตามคำบอกของครู เช่น จับคู่ 2 คน จับคู่ผู้ชายกับผู้หญิง
4. เด็กทำความสะอาดร่างกายหลังจากเล่นเกมจับคู่
สื่อการเรียนรู้
-
ประเมินผล
1. สังเกตการบอกข้อตกลงในการเล่นเกมจับคู่
2. สังเกตการใช้กล้ามเนื้อใหญ่และกล้ามเนื้อเล็กในการเล่นเกมจับคู่
3. สังเกตการเรียนรู้การระวังรักษาความปลอดภัยของตนเองและผู้อื่นได้
4. สังเกตการตัดสินใจและแก้ปัญหาด้วยตนเองได้

กิจกรรมเกมการศึกษา
จุดประสงค์
1. เด็กตั้งใจฟังคำแนะนำการเล่นเกม
2. เด็กเล่นร่วมกับผู้อื่นได้
3. เด็กสังเกตและจำแนกได้
4. เด็กเอื้อเฟื้อและรอคอยได้
เนื้อหา
เกมจับคู่ต้นไม้แบบวงกลม
เกมที่เคยเล่นมาแล้ว
กิจกรรม
1. เด็กและครูสร้างข้อตกลงร่วมกันก่อนทำกิจกรรม
“การเก็บของเข้าที่”
“ดูแลรักษาสิ่งของ ไม่ทำลายข้าวของ”
2. ครูแนะนำและสาธิตวิธีการเล่นเกมการศึกษา
3. เด็กแต่ละกลุ่มเล่นเกมการศึกษา
4. เด็กผลัดเปลี่ยนกันตรวจสอบความถูกต้องของเกมการศึกษาที่เล่น
5. เด็กช่วยกันเก็บของเข้าที่
สื่อการเรียนรู้
เกมจับคู่ต้นไม้แบบวงกลม
เกมที่เคยเล่นมาแล้ว
ประเมินผล
1. สังเกตการตั้งใจฟังคำแนะนำการเล่นเกม
2. สังเกตการเล่นร่วมกับผู้อื่นได้
3. สังเกตการสังเกตและจำแนกได้
4. สังเกตการเอื้อเฟื้อและรอคอยได้

วันที่ 4 กิจกรรมเคลื่อนไหวและจังหวะ
จุดประสงค์
1. เด็กเคลื่อนไหวส่วนต่าง ๆ ได้
2. เด็กฟังและปฏิบัติตามสัญญาณได้
3. เด็กเคลื่อนไหวตามจินตนาการได้
เนื้อหา
การฟังและการปฏิบัติตามสัญญาณ
การเคลื่อนไหวตามจินตนาการ
กิจกรรม
1. เด็กและครูสร้างข้อตกลงร่วมกันก่อนทำกิจกรรม
2. เด็กปฏิบัติกิจกรรมเคลื่อนไหวพื้นฐานโดยเคลื่อนไหวร่างกายเดินไขว้เท้าไปรอบ ๆ ห้องตามการเคาะจังหวะ โดยไม่ชนกับเพื่อน
3. เมื่อได้ยินสัญญาณหยุดให้หยุดเคลื่อนไหวทันที
4. ครูให้สัญญาณหยุดโดยการรัวเครื่องเคาะจังหวะ
5. เด็ก ๆ เคลื่อนไหวตามจินตนาการ
สื่อการเรียนรู้
เครื่องเคาะจังหวะ
ประเมินผล
1. สังเกตการเคลื่อนไหวส่วนต่าง ๆ
2. สังเกตการฟังและปฏิบัติตามสัญญาณ
3. สังเกตการเคลื่อนไหวตามจินตนาการ
4. สังเกตการเคลื่อนไหวตามคำบรรยาย

กิจกรรมเสริมประสบการณ์
จุดประสงค์
1. เด็กฟังและตอบคำถามครูได้
2. เด็กสนทนาร่วมกับเพื่อนและครูได้
3. เด็กบอกลักษณะของต้นไม้ในกระถางได้
4. เด็กบอกขั้นตอนในการปลูกต้นไม้ได้
5. เด็กเสนอและฟังความคิดเห็นของตนเองและผู้อื่นได้
เนื้อหา
การสนทนาลักษณะของต้นไม้กระถางและขั้นตอนการปลูกต้นไม้
กิจกรรม
1. เด็กและครูสร้างข้อตกลงร่วมกันก่อนทำกิจกรรม
2. เด็ก ๆสังเกตต้นไม้ที่อยู่ในกระถาง
“ต้นไม้มีลักษณะเป็นอย่างไร”
“ เด็ก ๆคิดว่าปลูกต้นไม้ชนิดนี้อย่างไร”
3. เด็กและครูสนทนาถึงขั้นตอนของการปลูกต้นไม้
4. ครูแนะนำวิธีการปลูกต้นไม้หลากหลายรูปแบบ เช่นวิธีการปักชำลงดิน การปลูกในท่อพีวีซี
สื่อการเรียนรู้
ต้นไม้กระถาง
ประเมินผล
1. สังเกตการฟังและตอบคำถามครู
1. สังเกตการสนทนาร่วมกับเพื่อนและครู
2. สังเกตการบอกลักษณะของต้นไม้ในกระถาง
3. สังเกตการบอกขั้นตอนในการปลูกต้นไม้
4. สังเกตการเสนอและฟังความคิดเห็นของตนเองและผู้อื่น

กิจกรรมศิลปะสร้างสรรค์
จุดประสงค์
1. เด็กฟังและปฏิบัติตามคำแนะนำได้
2. เด็กเลือกกิจกรรมตามความสนใจได้
3. เด็กปฏิบัติกิจกรรมตามความสนใจได้
4. เด็กเล่าผลงานให้เพื่อนและครูฟังตามความคิดสร้างสรรค์และจินตนาการได้
5. เด็กช่วยกันทำความสะอาดอุปกรณ์และเก็บของเข้าที่ได้
เนื้อหา
กิจกรรมศิลปะได้แก่ 1. กิจกรรมสีน้ำ 2.กิจกรรมสีเทียน 3. กิจกรรมฉีกปะ 4.กิจกรรมปั้นแป้งโด 5. กิจกรรมร้อยลูกปัด กิจกรรมใหม่ คือ ใช้สีเทียนวาดต้นไม้ตามจินตนาการ
กิจกรรม
1. เด็กและครูสร้างข้อตกลงร่วมกันก่อนทำกิจกรรม
“เก็บของเล่นเข้าที่”
“ทำความสะอาดอุปกรณ์”
2. ครูแนะนำอุปกรณ์ใหม่และวิธีการใช้คือ ใช้สีเทียนวาดต้นไม้ตามจินตนาการ
3. เด็ก เลือกทำกิจกรรมศิลปะตามความสนใจ
4. เด็กเล่าผลงานให้เพื่อนและครูฟัง
5. เด็กช่วยกันทำความสะอาดอุปกรณ์และเก็บของเข้าที่
สื่อการเรียนรู้
อุปกรณ์ในการทำกิจกรรมศิลปะ
ประเมินผล
1. สังเกตการฟังและปฏิบัติตามคำแนะนำ
2. สังเกตการเลือกกิจกรรมตามความสนใจ
3. สังเกตการปฏิบัติกิจกรรมตามความสนใจ
4. สังเกตการเล่าผลงานให้เพื่อนและครูฟังตามความคิดสร้างสรรค์และจินตนาการ
5. สังเกตการณ์ช่วยกันทำความสะอาดอุปกรณ์และเก็บของเข้าที่

กิจกรรมเสรี
จุดประสงค์
1. เด็กฟังและทำกิจกรรมในมุมประสบการณ์ใหม่ได้
2. เด็กเลือกเข้ามุมตามความสนใจ
3. เด็กเรียนรู้ด้วยตนเองจากการสังเกตสำรวจได้
4. เด็กสนทนาโต้ตอบกับเพื่อนได้
5. เด็กช่วยกันเก็บของเข้าที่ได้
เนื้อหา
มุมประสบการณ์ที่มีอุปกรณ์ใหม่ได้แก่ มุมวิทยาศาสตร์คือ ต้นไม้กระถาง และมุมเกมการศึกษาคือ เกมต่อชิ้นส่วนภาพต้นไม้
กิจกรรม
1. เด็กและครูสร้างข้อตกลงร่วมกันก่อนทำกิจกรรม
“ เก็บของเล่นเข้าที่หลังได้ยินสัญญาณเปลี่ยนมุม ”
“ ไม่ส่งเสียงดัง ”
2. ครูแนะนำมุมใหม่พร้อมทั้งอธิบายวิธีการใช้สื่ออุปกรณ์
3. เด็กเลือกเข้ามุมประสบการณ์ตามความสนใจ
4. เด็กทำกิจกรรมในมุมเสรี
5. ครูให้สัญญาณเตือนให้เด็กเปลี่ยนมุม
6. เด็ก ๆ ช่วยกันเก็บของเข้าที่ให้เรียบร้อย
สื่อการเรียนรู้
อุปกรณ์ต่าง ๆ ในมุมประสบการณ์
ประเมินผล
1. สังเกตการฟังและทำกิจกรรมในมุมประสบการณ์ใหม่ได้
2. สังเกตการเลือกเข้ามุมตามความสนใจ
3. สังเกตการเรียนรู้ด้วยตนเองจากการสังเกตสำรวจได้
4. สังเกตการสนทนาโต้ตอบกับเพื่อนได้
5. สังเกตการเด็กช่วยกันเก็บของเข้าที่ได้

กิจกรรมกลางแจ้ง
จุดประสงค์
1. เด็กบอกข้อตกลงในการเล่นเกมส่งใจส่งรัก
2. เด็กใช้กล้ามเนื้อใหญ่และกล้ามเนื้อเล็กในการเล่นเกมส่งใจส่งรัก
3. เด็กเรียนรู้การระวังรักษาความปลอดภัยของตนเองและผู้อื่นได้
4. เด็กตัดสินใจและแก้ปัญหาด้วยตนเองได้
เนื้อหา
การเล่นเกมส่งใจส่งรัก
กิจกรรม
1. เด็กและครูทบทวนข้อตกลงร่วมกันก่อนทำกิจกรรม
2. เด็กเตรียมอบอุ่นร่างกายก่อนเล่นเกมส่งใจส่งรัก
3. ครูแนะนำและบอกวิธีการเล่นเกมส่งใจส่งรัก
- เด็กเข้าแถวจำนวน 2 แถว
- คนแรกมีกระดาษรูปหัวใจเจาะรูตรงกลาง
- ส่งหัวใจมอบให้เพื่อนทีละคนโดยใช้นิ้วเกี่ยวรูตรงกลางส่งเรียงไปจากคนแรกจนถึงคนสุดท้าย
4. เด็กทำความสะอาดร่างกายหลังจากเล่นเกมส่งใจส่งรัก
สื่อการเรียนรู้
1. กระดาษรูปหัวใจ
ประเมินผล
1. สังเกตการบอกข้อตกลงในการเล่นเกมส่งใจส่งรัก
2. สังเกตการใช้กล้ามเนื้อใหญ่และกล้ามเนื้อเล็กในการเล่นเกมส่งใจส่งรัก
3. สังเกตการเรียนรู้การระวังรักษาความปลอดภัยของตนเองและผู้อื่นได้
4. สังเกตการตัดสินใจและแก้ปัญหาด้วยตนเองได้

กิจกรรมเกมการศึกษา
จุดประสงค์
1. เด็กตั้งใจฟังคำแนะนำการเล่นเกม
2. เด็กเล่นร่วมกับผู้อื่นได้
3. เด็กสังเกตและจำแนกได้
4. เด็กเอื้อเฟื้อและรอคอยได้
เนื้อหา
เกมต่อชิ้นส่วนภาพต้นไม้
เกมที่เคยเล่นมาแล้ว
กิจกรรม
1. เด็กและครูสร้างข้อตกลงร่วมกันก่อนทำกิจกรรม
“การเก็บของเข้าที่”
“ดูแลรักษาสิ่งของ ไม่ทำลายข้าวของ”
2. ครูแนะนำและสาธิตวิธีการเล่นเกมการศึกษา
3. เด็กแต่ละกลุ่มเล่นเกมการศึกษา
4. เด็กผลัดเปลี่ยนกันตรวจสอบความถูกต้องของเกมการศึกษาที่เล่น
5. เด็กช่วยกันเก็บของเข้าที่
สื่อการเรียนรู้
เกมต่อชิ้นส่วนภาพต้นไม้
เกมที่เคยเล่นมาแล้ว
ประเมินผล
1. สังเกตการตั้งใจฟังคำแนะนำการเล่นเกม
2. สังเกตการเล่นร่วมกับผู้อื่นได้
3. สังเกตการสังเกตและจำแนกได้
4. สังเกตการเอื้อเฟื้อและรอคอยได้

วันที่ 5 กิจกรรมเคลื่อนไหวและจังหวะ
จุดประสงค์
1. เด็กเคลื่อนไหวส่วนต่าง ๆ ได้
2. เด็กฟังและปฏิบัติตามสัญญาณได้
3. เด็กเคลื่อนไหวตามจินตนาการได้
เนื้อหา
การฟังและการปฏิบัติตามสัญญาณ
การเคลื่อนไหวตามจินตนาการ
กิจกรรม
1. เด็กและครูสร้างข้อตกลงร่วมกันก่อนทำกิจกรรม
2. เด็กปฏิบัติกิจกรรมเคลื่อนไหวพื้นฐานโดยเคลื่อนไหวจับคู่ปรบมือไม่ให้เกิดเสียง ตามการเคาะจังหวะ โดยไม่ชนกับเพื่อน
3. เมื่อได้ยินสัญญาณหยุดให้หยุดเคลื่อนไหวทันที
4. ครูให้สัญญาณหยุดโดยการรัวเครื่องเคาะจังหวะ
5. เด็ก ๆ เคลื่อนไหวตามจินตนาการ
สื่อการเรียนรู้
เครื่องเคาะจังหวะ
ประเมินผล
1. สังเกตการเคลื่อนไหวส่วนต่าง ๆ
2. สังเกตการฟังและปฏิบัติตามสัญญาณ
3. สังเกตการเคลื่อนไหวตามจินตนาการ

กิจกรรมเสริมประสบการณ์
จุดประสงค์
1. เด็กฟังและตอบคำถามครูได้
2. เด็กสนทนาร่วมกับเพื่อนและครูได้
3. เด็กทบทวนกิจกรรมที่ทำได้
4. เด็กเสนอและฟังความคิดเห็นของตนเองและผู้อื่นได้
เนื้อหา
การทบทวนกิจกรรมและหาหัวเรื่องที่ตนเองสนใจ
กิจกรรม
1. เด็กและครูสร้างข้อตกลงร่วมกันก่อนทำกิจกรรม
2. เด็ก ๆ ทบทวนกิจกรรมที่ได้ทำในสัปดาห์นี้
“เด็ก ๆ รู้จักต้นไม้ชนิดใดบ้าง”
“ต้นไม้แต่ละต้นมีลักษณะแตกต่างกันอย่างไร”
“เด็ก ๆ นำเสนอประโยชน์ของต้นไม้”
“หากโลกของเราไม่มีต้นไม้จะเป็นอย่างไร”
3. เด็ก ๆนำเสนอและระดมความคิดเห็นเกี่ยวกับเรื่องที่ตนเองสนใจในครั้งต่อไป
สื่อการเรียนรู้
ต้นไม้รอบ ๆโรงเรียน
ประเมินผล
1. สังเกตการฟังและตอบคำถามครู
2. สังเกตการสนทนาร่วมกับเพื่อนและครู
3. สังเกตการทบทวนกิจกรรมที่ทำ
4. สังเกตการเสนอและฟังความคิดเห็นของตนเองและผู้อื่น

กิจกรรมศิลปะสร้างสรรค์
จุดประสงค์
1. เด็กฟังและปฏิบัติตามคำแนะนำได้
2. เด็กเลือกกิจกรรมตามความสนใจได้
3. เด็กปฏิบัติกิจกรรมตามความสนใจได้
4. เด็กเล่าผลงานให้เพื่อนและครูฟังตามความคิดสร้างสรรค์และจินตนาการได้
5. เด็กช่วยกันทำความสะอาดอุปกรณ์และเก็บของเข้าที่ได้
เนื้อหา
กิจกรรมศิลปะได้แก่ 1. กิจกรรมสีน้ำ 2.กิจกรรมสีเทียน 3. กิจกรรมฉีกปะ 4.กิจกรรมปั้นแป้งโด 5. กิจกรรมร้อยลูกปัด
กิจกรรมใหม่ คือ กลิ้งกาวสี
กิจกรรม
1. เด็กและครูสร้างข้อตกลงร่วมกันก่อนทำกิจกรรม
“เก็บของเล่นเข้าที่”
“ทำความสะอาดอุปกรณ์”
2. ครูแนะนำอุปกรณ์ใหม่และวิธีการใช้คือ กลิ้งกาวสี
3. เด็ก เลือกทำกิจกรรมศิลปะตามความสนใจ
4. เด็กเล่าผลงานให้เพื่อนและครูฟัง
5. เด็กช่วยกันทำความสะอาดอุปกรณ์และเก็บของเข้าที่
สื่อการเรียนรู้
อุปกรณ์ในการทำกิจกรรมศิลปะ
ประเมินผล
1. สังเกตการฟังและปฏิบัติตามคำแนะนำ
2. สังเกตการเลือกกิจกรรมตามความสนใจ
3. สังเกตการปฏิบัติกิจกรรมตามความสนใจ
4. สังเกตการเล่าผลงานให้เพื่อนและครูฟังตามความคิดสร้างสรรค์และจินตนาการ
5. สังเกตการช่วยกันทำความสะอาดอุปกรณ์และเก็บของเข้าที่

กิจกรรมเสรี
จุดประสงค์
1. เด็กฟังและทำกิจกรรมในมุมประสบการณ์ใหม่ได้
2. เด็กเลือกเข้ามุมตามความสนใจ
3. เด็กเรียนรู้ด้วยตนเองจากการสังเกตสำรวจได้
4. เด็กสนทนาโต้ตอบกับเพื่อนได้
5. เด็กช่วยกันเก็บของเข้าที่ได้
เนื้อหา
มุมประสบการณ์ที่มีอุปกรณ์ใหม่ได้แก่ มุมศิลปะคือ กาวสี และมุมเกมการศึกษาคือ เกมโยงรูปร่างต้นไม้
กิจกรรม
1. เด็กและครูสร้างข้อตกลงร่วมกันก่อนทำกิจกรรม
“ เก็บของเล่นเข้าที่หลังได้ยินสัญญาณเปลี่ยนมุม ”
“ ไม่ส่งเสียงดัง ”
2. ครูแนะนำมุมใหม่พร้อมทั้งอธิบายวิธีการใช้สื่ออุปกรณ์
3. เด็กเลือกเข้ามุมประสบการณ์ตามความสนใจ
4. เด็กทำกิจกรรมในมุมเสรี
5. ครูให้สัญญาณเตือนให้เด็กเปลี่ยนมุม
6. เด็ก ๆ ช่วยกันเก็บของเข้าที่ให้เรียบร้อย
สื่อการเรียนรู้
อุปกรณ์ต่าง ๆ ในมุมประสบการณ์
ประเมินผล
1. สังเกตการฟังและทำกิจกรรมในมุมประสบการณ์ใหม่ได้
2. สังเกตการเลือกเข้ามุมตามความสนใจ
3. สังเกตการเรียนรู้ด้วยตนเองจากการสังเกตสำรวจได้
4. สังเกตการสนทนาโต้ตอบกับเพื่อนได้
5. สังเกตการเด็กช่วยกันเก็บของเข้าที่ได้

กิจกรรมกลางแจ้ง
จุดประสงค์
1. เด็กบอกข้อตกลงในการเล่นเครื่องเล่นสนาม
2. เด็กใช้กล้ามเนื้อใหญ่และกล้ามเนื้อเล็กในการเล่นเครื่องเล่นสนาม
3. เด็กเรียนรู้การระวังรักษาความปลอดภัยของตนเองและผู้อื่นได้
4. เด็กตัดสินใจและแก้ปัญหาด้วยตนเองได้
เนื้อหา
การเล่นเครื่องเล่นสนาม
กิจกรรม
1. เด็กและครูทบทวนข้อตกลงร่วมกันก่อนทำกิจกรรม
2. เด็กเตรียมอบอุ่นร่างกายก่อนเล่นเครื่องเล่นสนาม
3. เด็กเล่นเครื่องเล่นสนาม
4. เด็กทำความสะอาดร่างกายหลังจากเล่นเครื่องเล่นสนาม
สื่อการเรียนรู้
เครื่องเล่นสนาม
ประเมินผล
1. สังเกตการบอกข้อตกลงในการเล่นเครื่องเล่นสนาม
2. สังเกตการใช้กล้ามเนื้อใหญ่และกล้ามเนื้อเล็กในการเล่นเครื่องเล่นสนาม
3. สังเกตการเรียนรู้การระวังรักษาความปลอดภัยของตนเองและผู้อื่นได้
4. สังเกตการตัดสินใจและแก้ปัญหาด้วยตนเองได้

กิจกรรมเกมการศึกษา
จุดประสงค์
1. เด็กตั้งใจฟังคำแนะนำการเล่นเกม
2. เด็กเล่นร่วมกับผู้อื่นได้
3. เด็กสังเกตและจำแนกได้
4. เด็กเอื้อเฟื้อและรอคอยได้
เนื้อหา
เกมโยงรูปร่างต้นไม้
เกมที่เคยเล่นมาแล้ว
กิจกรรม
1. เด็กและครูสร้างข้อตกลงร่วมกันก่อนทำกิจกรรม
“การเก็บของเข้าที่”
“ดูแลรักษาสิ่งของ ไม่ทำลายข้าวของ”
2. ครูแนะนำและสาธิตวิธีการเล่นเกมการศึกษา
3. เด็กแต่ละกลุ่มเล่นเกมการศึกษา
4. เด็กผลัดเปลี่ยนกันตรวจสอบความถูกต้องของเกมการศึกษาที่เล่น
5. เด็กช่วยกันเก็บของเข้าที่
สื่อการเรียนรู้
เกมโยงรูปร่างต้นไม้
เกมที่เคยเล่นมาแล้ว
ประเมินผล
1. สังเกตการตั้งใจฟังคำแนะนำการเล่นเกม
2. สังเกตการเล่นร่วมกับผู้อื่นได้
3. สังเกตการสังเกตและจำแนกได้
4. สังเกตการเอื้อเฟื้อและรอคอยได้

No comments: